Ngủ nhiều có mập không? Mối quan hệ giữa cơ thể và giấc ngủ như thế nào?


Từ trước đến nay, chúng ta luôn được lưu ý về giấc ngủ. Bởi giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta rất nhiều. Tùy vào độ tuổi, thời gian cần ngủ cho cơ thể khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người lại không thể kiềm chế được cơn buồn ngủ và ngủ nhiều hơn 7 – 8 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là các bạn trẻ. Liệu thói quen này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Và ngủ nhiều có mập không? Cùng giải đáp thắc mắc ngay trong bài viết này nhé!

Vai trò của giấc ngủ đối với cơ thể

Để giải đáp vấn đề ngủ nhiều có mập không? Trước hết bạn cần phải biết được giấc ngủ có vai trò như thế nào đối với cơ thể của chúng ta.

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với cơ thể cũng như sức khỏe, nhan sắc. Một giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp cơ thể phục hồi trạng thái mệt mỏi, khiến cơ thể phát triển toàn diện bởi sự hoạt động của các bộ phận trong cơ thể luôn được đảm bảo.

Không những vậy, một giấc ngủ tốt sẽ khiến tinh thần luôn được sảng khoái, minh mẫn, tạo ra năng lượng hoàn chỉ cho một ngày dài.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều
Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều

Mối quan hệ chi tiết về giấc ngủ và cân nặng

Một số nghiên cứu nói rằng, giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi cân nặng hay ngược lại, cân nặng cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Khi ta ngủ, hoạt động bên trong cơ thể sẽ được vận hành một cách xuyên suốt. Các tế bào mỡ giải phóng Leptin và trong máu, ức chế sự thèm ăn. Và ngược lại, khi mất ngủ hay ngủ chập chờn, cơ thể không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc biệt dạ dày hoạt động liên tục, tiết ra ghrelin khiến bạn thèm ăn. Việc ăn trước giờ ngủ sẽ ngày càng tích tụ một lượng mỡ đáng kể “cho” cơ thể.

Cân nặng và giấc ngủ liên hệ mật thiết với nhau
Cân nặng và giấc ngủ liên hệ mật thiết với nhau

Ngủ nhiều có mập không?

Câu trả lời là có. Bất kể ngủ nhiều theo cách nào: ngủ chập chờn nhưng ngủ nhiều, ngủ muộn và dậy trễ…

Cơ thể của chúng ta xảy ra quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa trong một thời gian nhất định. Nhưng nếu cơ thể của bạn vẫn ngủ, điều này sẽ khiến các bộ phận không hoạt động được, quá trình trao đổi chất bị giảm xuống đáng kể, kìm hãm sự đốt mỡ của cơ thể. Không những vậy, thời gian ngủ của bạn đã chiếm mất thời  gian vận động làm tiêu hao năng lượng vốn có: đi bộ, tập thể dục, vận động cơ thể… Vì vậy, nếu bạn ngủ nhiều hơn mức bình thường, nhưng lượng thức ăn nạp vào cơ thể vẫn như vậy trong thời gian dài. Rất có thể cơ thể của bạn sẽ tăng cân không kiểm soát.

Ngủ nhiều có mập không?
Ngủ nhiều có mập không?

Vì vậy, tất cả chúng ta, dù trẻ hay lớn tuổi, bạn cần phải có một chế độ giấc ngủ thật phù hợp: 7 – 8 tiếng/ ngày. Đây chính là thời gian ngủ đẹp nhất dành cho chúng ta.

Tuy nhiên trong một tuần bạn vẫn có thể dành ngày cuối tuần để ngủ nướng. Và bắt đầu lại với thói quen đúng giờ, đúng giấc vào ngày đầu tuần.

Ảnh hưởng của việc ngủ nhiều đến sức khỏe

Việc ngủ nhiều không chỉ gây mập, mà ngủ nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Cụ thể như:

  • Ngủ nhiều sẽ khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng
  • Bị lệch giờ giấc hằng ngày, khiến bạn có thể thức trắng đêm vào ngày hôm sau và ngủ nhiều vào ngày tiếp theo
  • Khó kiểm soát cân nặng vì luôn có cảm giác đói
  • Mang nhiều nguy cơ bệnh tiềm ẩn khác
  • Thay đổi nội tiết tố bởi việc thay đổi thói quen sinh hoạt do ngủ nhiều
  • Da mặt không được đẹp, dễ dàng dẫn đến tình trạng mụn, da sạm màu

Những lưu ý để đảm bảo giấc ngủ tốt nhất

Chúng ta cũng có thể biết rằng, việc tăng cân không phụ thuộc hầu hết vào giấc ngủ của bạn. Cân nặng còn phụ thuộc vào việc bạn ăn như thế nào, có vận động hay không?… Nhưng duy trì một giấc ngủ đúng “tiếng” luôn là điều bạn nên làm vì đây là một thói quen tốt.

 

Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện một số lưu ý sau đây:

  • Luôn đặt báo thức để giấc ngủ không bị quá trớn: Hãy tập cho mình thói quen không ngủ nướng. Không đặt báo thức với nhiều mốc thời gian khác nhau. Vì sự kết hợp giữa đặt báo thức nhiều lần và ngủ nướng sẽ khiến cơ thể bạn thật sự mệt mỏi sau khi tỉnh giấc bởi giấc ngủ chập chờn.
  • Không ăn/ uống trước giờ ngủ 2 tiếng đồng hồ: Nếu ăn sát giờ ngủ quá, cơ thể của chúng ta sẽ không hề vận động. Vì vậy, cứ mỗi lần ăn, lượng mỡ luôn được tích tụ và gây nên mỡ thừa. Đặc biệt là vùng bụng.
  • Ngủ đúng tư thế, đúng giờ: giấc ngủ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường như không khí (lạnh, nóng), ánh sáng, tiếng ồn, và cả tư thế ngủ. Vì vậy, để giấc ngủ đầy đủ, bạn cần phải lựa cho mình một môi trường ngủ lý tưởng nhé!

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ngủ nhiều có mập không? Và giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta. Qua đó, bạn có thể trân trọng giấc ngủ và sức khỏe của mình hơn. Hãy cân bằng giấc ngủ và tạo cho mình một thói quen tốt để đảm bảo sức khỏe và cân nặng nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

      Bài viết liên quan